Sunday, January 3, 2010

Xôi Vò

Hôm nay là ngày mồng 3 của Năm Mới 2010 rồi mà chưa có món gì mới để "khoe" hết, cũng tại vì ... thì ... là ... đi ăn ké và ăn ngoài quá nhiều :).

Sáng nay ngồi lục lại mớ hình thì moi ra được món ruột này của Má cậu C., thôi thì post đại để mở màn cho năm mới. Má cậu C. bày lâu rồi mà chỉ mới thực hành có một lần thôi, lại làm không giống như chỉ dẫn cho nên nó bị nhão và biến thành ... Xôi Xéo :(, trong khi Má cậu C. làm lần nào nó cũng tơi và đẹp như thế này đây.



Làm xong mắc cỡ quá không dám khoe với Má cậu C. luôn vì sợ Bác ... xỉu vì cái tài nấu nướng của mình, thôi thì đành đóng cửa ... ăn một mình vậy :).

Đây là công thức của bác V. gái (má cậu C.):

I. Nguyên Liệu:
(thường Má cậu C. nấu là gấp đôi số lượng này)

- 2.5 lon Nếp
- 1 gói rưỡi Đậu Xanh (loại 370-400 gram/gói)
- 1 lon Nước Dừa (coconut milk)
- 1 muỗng café Muối
- 5 muỗng soup Đường

II. Cách Làm:


- Nếp mới: ngâm 6 tiếng (nếu Nếp cũ: ngâm 1 đêm (tui ngâm tới 1 đêm + 1 ngày nên mới bị nhão), vò sạch, để ráo. Lấy khăn giấy Napkin để thấm cho ráo hết nước.
- Đậu xanh: ngâm 3 tiếng (hay lâu hơn).
- Lon nước Dừa vớt lớp kem (cream) ở trên ra khoảng 1 chén và để trong tủ lạnh. Phần nước dừa trong bên dưới bỏ vào nồi cơm điện với đậu xanh và nấu cho chín. Sau đó đổ ra khay và chần cho mịn (chà mịn) - hoặc bỏ vào máy xay sinh tố để xay cho nhuyễn.
- Trộn nếp đã ráo với đậu xanh chín và Muối, xóc đều, và bỏ vô nồi hông một lần. Thỉnh thoảng mở nắp nồi Xôi để châm kem Dừa (coconut milk) vào và trộn nhẹ tay (cái mục này thì tui biết rõ nè: tui trộn hơi mạnh tay cho nên Xôi bị nát hết :( ... )
- Khi Nếp chín thành Xôi, đổ ra thau. Cho Đường + Bột Ngọt (nếu thích) vào từ từ vào Xôi và trộn (xóc) nhẹ để đường thấm vào Xôi.

No comments:

Post a Comment