Sunday, January 17, 2010

Sữa Đậu Nành

Hôm nay làm món này mà .... nhớ ĐàLạt dễ sợ luôn. Nhớ những buổi đi học "cua" về ban đêm, đạp xe trên con đường Phan Đình Phùng mà mùi Sữa Đậu Nành trong cái quán kia bay ra, lan toả vào cái không khí lành lạnh của ĐàLạt về đêm làm ...thơm nứt cả một khúc đường.   Bao nhiêu lần có tiền trong túi, tính rủ bà TT ghé qua "làm đại" một ly nhưng cứ thấy cái bóng của anh chàng học cùng khối (con của bà chủ quán) đi đi lại lại trong nhà ... là lại ngại ngùng.  Hai đứa con gái đành phải bấm bụng và đạp xe đi thẳng. Vừa đi vừa tưởng tượng cảnh mình bước vào ngồi đĩnh đạc trên chiếc ghế băng dài kê ngay trước quầy. Bà chủ quán sẽ lấy một cái ly đang úp trong chạn và múc một muỗng đường bỏ vào trong ly, sau đó múc từng vá Sữa Đậu Nành nóng hổi đổ vào lên trên lớp đường, cuối cùng là lấy cái muỗng café cán dài để khuấy sữa trong ly cho tan đường.... Ui chao ơi, mới nghĩ tới đó là ... nước miếng đã dâng trào trong cổ họng và chạy xuống cái bụng lép kẹp .... nhưng rồi cũng vì mắc cỡ mà đành phải .... chạy trốn cơn thèm ....





Nguyên Liệu:

- Đậu Nành
- Lá Dứa
- Đường

Cách Làm:

- Đậu Nành vò sạch, ngâm qua đêm hoặc ngâm khoảng 8 tiếng đồng hồ, sau đó xả nước, để ráo
- Đong 1 chén đậu thì 3 chén nước vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.
- Có 2 cách:
Cách 1. Lọc sữa đậu nành trước khi nấu:
- Lọc qua miếng vải thưa hoặc bao vải và vắt cho ra hết nước (vắt kiệt) rồi bỏ bã.
- Sữa đậu nành nấu sôi, Lá Dứa rửa sạch, cắt khúc và bỏ vào nồi , vớt bỏ hết bọt.
- Để lửa sôi liu riu, lâu lâu khuấy nhẹ cho khỏi bị xít nồi và khét. Sữa sôi khoảng 5-10 phút là được.
- Có thể uống nóng: bỏ đường vào ly, cho sữa vào và uống. Hoặc cất tủ lạnh để uống lạnh cũng ngon. Khi nào uống hẳn cho đường vào kẻo sữa mau hư.

Cách 2. Lọc sữa đậu nành sau khi nấu:
- Sau khi xay trong máy sinh tố thì đổ vào nồi,  nấu xôi, cho lá dứa đã rửa sạch, cắt khúc vào nấu chung, vớt bỏ hết bọt.
- Nếu uống nóng thì lọc qua miếng vải hoặc cái rây thật mịn và cho đường vào uống liền.
- Nếu uống lạnh thì để chờ sữa nguội bớt và lọc lại qua rây mịn hoặc miếng vải thưa và vắt kỹ rồi cho sữa vào container, cất vào tủ lạnh uống từ từ.
- Khi nào uống mới cho đường vào kẻo mau hư. Nếu muốn sữa ấm lên thì chỉ cần cho vào ly thủy tinh, và bỏ vào microwave bấm 1 phút là được.

Note: 
1. Tui thấy cách 2 thì chất đậu nành sẽ ra hết, cho nên ngon và béo hơn.
2. Chắc lần sau tui sẽ mua cái máy làm Sữa Đậu Nành về làm cho khoẻ, nghe nói cứ bấm bấm cái nút là nó làm hết cho mình, chứ xay rồi lại vắt tay thì cực quá mặc dù lần này có ... hai phụ tá đắc lực :).  Mấy lần trước toàn là lụi cụi làm một mình mà muốn ... tắt thở luôn ...

No comments:

Post a Comment