Friday, September 25, 2009

Cơm Hến

Đây là món đặc trưng, món ruột của người Huế - đúng ra là món ăn của người nghèo mới đúng.  Món trong hình này là của Mẹ tui nấu, tui chỉ có chụp hình rồi đem khoe thôi:


Bên Việt Nam có Hến tươi thì mua về luộc rồi đãi vỏ, còn bên Mỹ không có Hến tươi thì phải xài hến trong lon (baby clam).

Nguyên Liệu:
- Hến lon (baby clam), nếu có Hến tươi thì càng tốt
- Gừng: xắt chỉ (nghĩa là xắt sợi nhỏ như cọng tăm)- Nhớ phải có gừng kẻo món này thiếu gừng là dễ bị đau bụng nghe
- Mè: rang hay nướng vàng
- Xoài xanh: bào vỏ và xắt chỉ (không có xoài xanh thì thay thế bằng táo xanh cũng được - nhưng táo thì khi xắt xong phải rửa qua nước lạnh để táo khỏi bị đen)
- Mắm Ruốc
- Hành lá (green onion)
- Dầu ăn (cooking oil)
- Ớt bột, ớt trái
- Da heo phồng (không có da heo thì thay bằng bánh tráng nướng cũng được),
- Bún Tàu (hay còn gọi là miến sợi nhỏ)
- Gia vị: bột ngọt, tiêu, xíu đường, muối, ớt bột (mua được ớt bột của Huế thì càng cay càng ngon)
- Chicken Broth (nếu xài Hến lon) hoặc không thích Chicken Broth thì có thể mua Nghêu về luộc lấy nước thì ngon hơn là xài Chicken Broth.
- Rau để ăn kèm gồm có: rau thơm, bạc hà, bắp chuối
- Gạo

Cách Làm:

- Cách làm Hến tươi: Hến mua về rửa sạch rồi luộc trong nước sôi rồi đem ra đãi vỏ, tách vỏ lấy con Hến ra và ướp với tí tiêu + hành + muối và đem xào với Bún Tàu (đã ngâm nở và cắt khúc vừa ăn). Cái nước luộc Hến thì  giữ lại: lấy một vài lát gừng đập dập và thả vào nấu cho sôi, để lóng (lắng) cặn và chiết ra dùng làm nước soup (không cần nêm nếm gì hết).

- Cách làm Hến lon: lon Hến khui bỏ cái nắp và chắt nước ra riêng (cái nước này phải giữ lại để lát sau chế thêm Chicken Broth vào và nấu sôi thành nước soup để chan ăn, nhớ đập dập vài lát gừng thả vào lúc nấu), Hến muốn hết cát thì khi đổ trong lon ra thì đổ vào cái rổ và rửa sơ (rinse) qua nước rồi thổ thổ cho đi hết cát rồi xào với Bún Tàu (đã ngâm mềm và cắt khúc), nêm tí bột ngọt (hoặc bột nấm), nếm thấy vừa hoặc hơi lạt cũng được.
- Nước Hến: lấy nước chắt ra từ Hến lon và đổ 1-2 lon Chicken Broth vào (tùy gia đình nhiều người hay ít) + 1-2 lon nước lạnh và đập vài lát gừng thả vào rồi nấu sôi là được.  Nếu không xài Chicken Broth thì luộc Nghêu lên để lấy nước (thì nước Nghêu sẽ giống mùi nước luộc Hến hơn) và đập vài lát gừng thả vào là được.  Nếu tiếc thì lấy nước Hến trong lon bỏ chung vào nấu lúc này để có nồi canh nước Hến.
- Hành lá: rửa sạch và xắt nhỏ để tao (xào) với dầu làm thành chén dầu hành
- Rau thơm, bạc hà, và bắp chuối xắt nhỏ và trộn đều với nhau
- Gạo nấu thành cơm và để nguội (nấu hơi khô khô ăn mới ngon)
- Ớt bột Huế: khử với dầu và đổ ra chén
- Da Heo Phồng mua ngoài chợ về bỏ vô lò nướng lại cho dòn

Trình bày: Món này ăn nguội (nước Hến phải nguội và cơm phải nguội), chỉ có Hến xào là nóng cho nên khi nào gần ăn thì mới nên xào):
- Dọn ra bàn như trong hình gồm có: dĩa rau (bạc hà + rau thơm + bắp chuối trộn chung), chén ớt bột khử dầu, chén dầu hành, chén muối, chén mắm ruốt (ruốt sống múc trong hũ ra), chén mè rang, chén gừng xắt chỉ, dĩa xoài xanh, dĩa hến xào, tô canh nước Hến luộc, và dĩa Da Heo Phồng.
- Khi ăn thì múc cơm nguội vào tô, cho hến xào lên trên rồi bỏ mỗi thứ một ít vào như dầu hành, mè, gừng, xoài xanh, rau, cho tí muối, tí mắm ruốc, và chan nước hến vào sau cùng cho hơi xăm xắp là được. Tô Cơm Hến sẽ có vị bùi bùi của Hến, béo béo của dầu, thơm thơm mùi gừng, cay cay vị ớt (ai muốn ăn cay thì xắt thêm ớt trái bỏ vô) và giòn giòn rau và ...rụm rụm của Da Heo.

No comments:

Post a Comment