Tuesday, March 2, 2010

Nấm Kefir (Nấm Tây Tạng)


Để rãnh rãnh tui đem bài viết về loại nấm này về đây sau, còn bây giờ thì ..... trưng hình trước đã nghe: Đây là một dạng nấm nuôi bằng sữa cho lên men chua, như ya-ua Việt Nam vậy. Dì N. cho Kefir và bày cách làm, cách lọc và rửa nấm luôn:

1. Đây là hũ nuôi nấm "khệ nệ" đem từ nhà Dì N. về: dì N. được bạn gởi cho một ít rồi từ đó gầy thêm ra. Dì N. nuôi được 2 tuần thì số nấm sinh ra gấp đôi nên chia bớt cho tui nuôi. Đem về trước đó một đêm, cái hũ chao qua chao lại, với lại lúc nó đông rồi thì tui bưng lên nghiêng qua nghiêng lại nên nó ... tèm hem như vầy đây:


2. Nấm nuôi bằng sữa: sữa 2%, hay whole milk, hoặc sữa dê (goat milk), hay sữa half-and-half đều được (nghe nói nuôi bằng sữa half-and-half thì nấm mau lớn và cho ra ya-ua thơm lắm). Khi sữa đông lại như ya-ua, dùng muỗng nhựa khuấy lên và lọc qua một cái rây (hoặc cái rổ) bằng nhựa - tui thì bắt chước Dì N., là lọc qua cái đồ vắt cam bằng tay để ... úp ngược lại làm thành cái ... rổ nhỏ để lọc (nhớ là phải làm bằng muỗng nhựa và rổ nhựa. Con nấm Kefir này kỵ kim loại, nếu lỡ dùng muỗng inox hay muỗng kim loại quậy vô là nó bị chết liền).  Đây là sữa chua lúc mới lọc xong:


3. Đây là hình dạng của nấm Kefir, có người nuôi sao mà nó ra một cái nấm lớn(là một mảng. Như kiểu hồi xưa bên Vietnam tui nuôi con Dấm vậy, Dấm thì uống rượu trắng và cho ra nước Dấm, con "Dấm cái" thì để đổ rượu vào nuôi tiếp), còn con nấm Kefir thì uống sữa và cho ra sữa chua, sau đó đem rửa và làm tiếp đợt sau:


4. Đây là nấm sau khi rửa và chuẩn bị làm đợt kế tiếp nè:

5. Hình này là sau khi đổ sữa vô: chỉ cần để gần cái bếp và lấy nilon bọc lại rồi đâm vài cái lỗ để nấm "thở". Qua 24 tiếng thì nó sẽ đông như hình 1 ở trên. Cách để biết nấm đông hay chưa là ... cầm lên nghiêng qua nghiêng lại, nếu thấy sữa đã đặc lại với nấm là được:

Thức uống này cho tí đường thì nó như ya-ua Việt Nam vậy, nhưng thơm hơn. Nghe nói uống một thời gian sẽ đẹp da và tốt cho đường ruột (cái dzụ ... đẹp này thu hút tui à nghe). Sau khi tìm đọc nhiều tài liệu thì tui cũng thấy có vẻ tin tưởng được nên mới dám uống. Khi uống cho tí đường là ngon lắm (chỉ sợ sau môt thời gian thì .... mập thù lù đi không được và phải ... lăn mà thôi :) ). Nước sữa chua này có thể dùng kèm với trái cây và xay sinh tố hoặc chế biến các món ăn khác đều được.

6. Đây là cái "rổ" tui dùng để lọc Kefir (cũng là ... bắt chước Dì N. luôn): nó là cái đồ vắt cam bằng tay, úp xuống thì vắt cam được, còn ... lật ngữa ra thì để làm cái "rổ" :):

21 comments:

  1. Nghe tả dzí coi hình mà chảy nước miếng lun rùi nè chị ui !!! Hôm nào em chạy qua năn nỉ xin vài con nấm này dzìa nuôi dzí nhen (tại mê cái vụ đẹp da kia kìa ....há há há) .... Cám ơn chị trước nè ...hí hí hí (cám ơn sẵn rùi chạy qua xin sau)

    ReplyDelete
  2. DQ đứng xếp hàng sau 1 người. Tuần tới có thể số nấm Kefir của T. mới sinh ra gấp đôi, T. sẽ chia cho người đó xong thì tới phiên DQ nghe, có thể là thêm một tuần sau đó nữa. Nếu ghiền uống trước thì ghé nhà T. rồi T. đưa cái hủ nước Kefir đã lọc và cất ngăn đá về uống thử trước rồi chờ nó sinh sôi đủ thì sẽ cho "con nấm" sau nghe. Mới uống có 3-4 ngày mà ... ghiền rồi nè nhỏ :).

    ReplyDelete
  3. DQ ơi,
    Nấm được rồi, có ghé lấy không? Người kia lấy được 1 tuần rồi, và nói là uống thấy ghiền và thích lắm ... Bắt đầu từ hôm nay là lấy được rồi á ... Có gì gọi cho T. biết nghe.

    ReplyDelete
  4. chi Lo Lem oi! nha em cung nuoi nam Kefir nhung hom truoc vua chay ra ngoai con cun nha em no choc cai thia inox vao rui. Hix...chi nuoi nam, khi nao co thi cho em xin 1 ti nhe. thanks chi nhiu!!!
    ten em:Hong Chuc' so dt:0973434224
    co ji thi chi lien lac em nhe'^^

    ReplyDelete
  5. Hello Anonymous,
    Theo như số điện thoại này thì em đang ở Việt Nam phải không? Chị đang ở ... Mỹ, nếu vậy thì làm sao mà gởi được?

    ReplyDelete
  6. Chi oi,tinh co doc blog chi,em thich qua!Em cung nghe noi cai nay nhieu nhung chua uong LAN nao,em cung muon nuoi no muh hong co' ,em that cho Mi co ban do' chi,hong biet uong tot nhu Minh lam hong hen!

    ReplyDelete
  7. Hello Anonymous, chợ Mỹ có bán nhưng đã qua processing rồi, chắc không tốt bằng của mình làm đâu, nhưng nói chung là cũng .... tốt :). Của mình làm thì mình biết là dùng loại sữa nào để nuôi, nghe nói sữa Dê thì uống béo lắm mà LL không dám, tại sợ tròn quá rồi lăn không nổi :).

    ReplyDelete
  8. chi Lo Lem dang o My ha. e dang o Vn, ko biet chi Lo Lem co biet contact point nao neu em muon tim con nam tay tang nay ko chi. email cua em la auptit@yahoo.com
    neu co chi vui long cho em xin via email nha chi. Cam on chi nhieu lam

    ReplyDelete
  9. Hello Anonymous,
    5 phút nữa check email nghe, LL sẽ đưa cái địa chỉ trang mạng này rồi Anonymous vào đó hỏi xem có ai ở VNam đang nuôi rồi xin thử nghe.

    ReplyDelete
  10. Chj oj em ghe ngang doc baj vjet of chj.! Thay thjch qa :) em co djnh mua o tren mang do chj nhung em ko dam bao cho lam chj oj :(( nguoi thj noj lay ben thaj la. Nguoi thj noj lay ben an do :(( uong ko bj beo len!! Va xon ban mac qa :(( 100k co 1 2 con :( ..!! Chj oj gjup em voj :(

    ReplyDelete
  11. Hello PUnnY,
    Nếu bạn đang ở Mỹ thì LL sẽ gởi cho bạn bằng đường bưu điện, còn bạn đang ở VNam thì LL cũng không biết làm sao hơn???? Gởi cái này từ Mỹ về VNam thì chắc nó ... chết queo rồi quá :(??? Nói thì nói vậy chứ lâu nay LL cũng .....làm biếng uống. Còn bạn của LL thì thích lắm, nó làm cho cả gia đình gồm Mẹ nó và cả mấy chị nó uống luôn, ai cũng thích lắm.

    ReplyDelete
  12. hjz..!!
    Em o~ VN :(( ...!!
    Vay la ko dc roj :( em cung muon lam cho gja djnh uong nhung bh ko xjn aj nua :(
    ban tren mang thj em ko yen tam lam :( chj co bjet aj o VN co nuoi ko :-? Cho em share 1jt de nuoj w :)
    co gj rep cm cho em nha
    :*:*:*

    ReplyDelete
  13. Hello pUnnY,
    Đưa địa chỉ email đây rồi LL sẽ gởi cái link của website kia để pUnnY vào đó xem thử có ai ở VNam thì xin (hay mua) nhé. Ở bên này LL biết người ta chỉ đưa lại tiền cước phí và tiền sữa cho người đã nuôi Kefir, hoặc ở gần thì chia cho nhau thôi chứ không kiếm tiền trên nấm Kefir này đâu.

    ReplyDelete
  14. Email cua em ne LL oi :) pApiE.pUnnY@yahoo.com.vn
    thks' chj LL nha :)

    ReplyDelete
  15. Email uf em ne chi LL oj =]]
    pApiE.pUnnY@yahoo.com.vn
    em thks' chj truoc nha :))

    ReplyDelete
  16. @PUnny: chút nữa check email nhe.

    ReplyDelete
  17. Minh da nuoi nam nay duoc hon 1 thang roi. No da de ra rat nhieu ban nao o Bac Ninh co nhu cau thi lien he voi minh. Minh o trong truong SQCT sau ben xe do. Cac ban co the nt qua sdt 0983522900 hoac qua yahoo conloc_mauxanh2000 minh se gui cho.

    ReplyDelete
  18. minh da nuoi nam nay duoc hon 1 thang roi. ban nao o Bac Ninh conhu cau thi lien he voi minh qua sdt 0983522900 hoac qua yahoo conloc_mauxanh2000 minh se gui cho

    ReplyDelete
  19. Mình kinh doanh men kefir này đã lâu
    ac nào có nhu cầu liên hệ:100k/men
    khánh:01667.868833
    Đường 18, Q Thủ Đức, hcm

    ReplyDelete